KM 4.0 : เป็นการจัดการความรู้ที่ยกระดับจาก “ความรู้” (Knowledge) สู่ “คุณค่า” (Values) สู่การจัดการคุณค่า (Values Management) ที่กระทบหัวใจ และจิตใจของมนุษย์ และมีการดำเนินการอย่างเชื่อมโยงเป็นระบบ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง วิธีคิดและวิธีทำงาน หรือเปลี่ยนแปลงเชิงวัฒนธรรมขององค์กร (Change Management) จากวัฒนธรรมเน้นความสัมพันธ์แนวดิ่งเป็นเน้นความสัมพันธ์แนวราบ เพื่อใช้ความริเริ่มสร้างสรรค์ของคนทั่วทั้งองค์กร โดยมีเป้าหมายโฟกัสที่ชัดเจนที่ธุรกรรมสำคัญขององค์กร โฟกัสความรู้ที่สำคัญยิ่งยวด (Critical Knowledge) มี กรอบงาน KM (KM Framework) ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน โดยทำไปวัดผลและสื่อสารองค์กรไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการตัดสินใจเชิงนโยบายในการลงทุนดำเนินการ KM อย่างคุ้มค่า (Return of Investment) จนในที่สุดฝังอยู่ในวัฒนธรรมองค์กร