KM 3.0 (Organization KM) : เป็นการจัดการความรู้เพื่อการบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กรหรือโครงการที่ยังเน้นใช้ Human KM เปลี่ยนกระบวนทัศน์คน สร้างการเรียนรู้ให้อยู่ในวิถีชีวิตคนทำงาน/การใช้ชีวิตประจำวัน และใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีใหม่ในยุคดิจิตอล สร้างเครื่องมือและระบบให้โอกาสคนได้เข้าถึงข้อมูล ความรู้ (Speed of Learning) และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ (Space of Learning) เกิดการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับองค์ความรู้ (Spiral of Learning)  ให้กับคนทำงาน หรือภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสังคม โดยมีคำสำคัญ (keywords) ของ KM 3.0 คือ “อยู่ในวิถี มีเป้าหมาย ใช้ IT มียุทธศาสตร์และการจัดการ” ทั้งนี้ ทาง ม.สคส. อยากให้สังคมไทยได้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ ก่อเกิดพลังและสร้างคุณค่าอย่างถึงที่สุดให้กับองค์กร สังคม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนในสังคม จึงพัฒนาโมเดลความคิดต่อ มาเป็น KM 4.0