เสริมทักษะการเป็น “คุณอำนวย”

  • โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2556
  • |
  • ผู้โพสต์

ภาพรวมหลักสูตร

การพัฒนาองค์กรหรือการปรับเปลี่ยนไปสู่การเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับ “ความรู้” (knowledge before material) เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและซับซ้อนหยั่งลึกถึงวิถีคิด วิถีชีวิตของคนในองค์กร ซึ่งในกระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ต้องการการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงหรือ “คุณเอื้อ” เพื่อปลุกกระแสทั่วองค์กรให้เกิดบรรยากาศตื่นตัว มั่นใจ ไว้วางใจ เชื่อมั่นและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกันเกิดการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เกิดการไหลเวียนของความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) และความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) ของพนักงานแต่ละคน(Individual Knowledge )พัฒนาต่อยอดเป็นความรู้ขององค์ก ร(Business Knowledge)

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ต้องการ “คุณอำนวย” (Facilitator) หรือ “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” (Change Agent) ที่มีศักยภาพในการริเริ่ม กระตุ้น และผลักดันให้พนักงานมีแม่นยำในความรู้ที่เกี่ยวกับส่วนงานของตนเอง สินค้าและบริการของส่วนงานอื่น ๆ รู้เท่าทันการแข่งขันและโอกาสที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมทั้งมีการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์และบริการใหม่อย่างต่อเนื่อง เกิดการขยายตัวของความสำเร็จใหม่ ๆ เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ เกิด “ชุมชนนักปฏิบัติ” (Community of Practices) กระจายอยู่ทั่วไปในองค์กร

วัตถุประสงค์  

  1. เพื่อให้เข้าใจและฝึกทักษะการเป็น “คุณอำนวย” (Facilitator)ในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในองค์กรได้
  2. เพื่อให้เข้าใจและฝึกทักษะการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ในการทำงานได้

รูปแบบการเรียนรู้   

การเรียนรู้แบบ Play & Learn ผ่านกิจกรรมการฝึกทักษะและเรียนรู้แบบกลุ่ม